Return to site

Các bệnh xã hội phổ biến thường gặp

· Sức khỏe giới tính

Bệnh xã hội được xem là những căn bệnh phổ biến nguy hiểm có khả năng lây nhiễm bệnh cao với số lượng người mắc không ngừng gia tăng. Nếu chưa hiểu rõ về bệnh xã hổi là gì? Nguyên nhân triệu chứng cũng như biện pháp phóng chống ra sao ? Thì bài viết dưới đây sẽ có nhiều thông tin mà bạn đang muốn tìm hiểu đấy.

Bệnh xã hội là bệnh gì

Bệnh xã hội là nhưng căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao với tốc độ lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng. Các bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, quan hệ tình dục bằng miệng, tiếp xúc với trực tiếp với vùng da nhiễm bệnh của người bệnh hay sử dụng chung tư trang cá nhân của người mắc bệnh...

bệnh xã hội là gì

Một số bệnh có khả năng lây nhiễm cao như và gây ảnh hưởng nghiêm trọng như bệnh lao cũng được coi là bệnh xã hội. Tuy nhiên, bệnh xã hội ngày này thường được dùng để ám chỉ các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, hoa liễu do đó lao được tách ra khỏi nhóm bệnh này.Bệnh xã hội gây ra hậu quả rất nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh xã hội được chia làm 2 nhóm phổ biến bao gồm :

Bệnh xã hội có thể điều trị : Là nhóm bệnh xã hội có thể điều trị và chữa khỏi bao gồm : giang mai, bệnh lậu, bệnh sùi mào gà...


Bệnh xã hội khó điệu trị : Nhóm các bệnh rất khó có thể chưa trị hoàn toàn như viêm gan b, HIV/AIDS...
Các bệnh xã hội thường gặp


Theo ước tính thì hiện nay trên thế giới có khoảng 20 bệnh xã hội phổ biến có thể gây nguy hiểm như HIV/AIDS, bệnh giang mai, bệnh lậu, bệnh sùi mào gà… Trong bài viết này chuyên mục góc sức khỏe giới tính xin được đề cập đến 4 căn bệnh xã hội thường gặp nhất bao gồm :

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà được đánh giá là một trong số nhưng căn bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh xã hội chỉ đứng sau bệnh HIV/AIDS. Sui mao gà do 1 loại virus có tên Humanpapolima ( HPV ) gây ra. Loại virus này có rất nhiều tuýp khác nhau như tuýp HPV 16, HPV 18 có khả năng gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới.

bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà thường có thời gian ủ bệnh từ 3 tuần dến 8 tháng sau đó bệnh nhận bắt đầu gặp phải các dấu hiệu phát bệnh. Triệu chứng dễ thấy nhất ở sùi mào gà là Xuất hiện các khối u nhú mầu hồng, kích thước các khối u chỉ khoảng vài cm có hình dáng giống với mào gà hoặc sup lơ thường mọc ở vị trí gần bộ phần sinh dục. Sùi mào gà cũng có thể xuất hiện trên mắt, môi, miếng hoặc bất kỳ bộ phận nào có tiếp xúc với dịch mủ của người bệnh.

Bệnh lậu

Lậu là bệnh xã hội do song cầu khuẩn ( Neisseria Gonorrhoeae ) gây ra. Bệnh lậu thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm đường tiết niệu bới có một số dấu hiệu của bệnh tương đối giống nhau, do đó bạn cân phải lưu để phát hiện đúng bệnh.

bệnh lâu

Bệnh lâu có tính chất tương đối nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây suy giảm chức năng thận, viêm nhiễm nam khoa hoặc có thể dẫn đến vô sinh. Ở nữ giới bệnh có thể gây viêm nhiễm phụ khoa và làm trẻ bị mù bẩm sinh nếu người mẹ mang bầu bị nhiễm bệnh.

Sau từ 2 đến 10 ngầy nhiễm bệnh, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như bị tiểu buốt, tiểu rắt, lỗ sáo sưng đỏ tấy khó chịu có dính chất dịch mủ màu vàng hoặc xanh chảy ra. Ở nữ giới bệnh xuất hiện các dịch huyết trắng có mùi hôi tanh chảy ra từ âm đạo.

Ngoài ra bệnh lậu còn gây một số ảnh hưởng toàn thân như : sốt, cơ thể nóng lạnh bất thường, sưng bạch huyết, đau bẹn, người mệt mỏi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và công việc của người bệnh.

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn có tên Treponema pallidum gây ra. Bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 4 tuần được chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn có các dấu hiệu khác nhau bao gồm :

bệnh giang mai

- Giải đoạn đầu: người bệnh sẽ nhận thấy những vết loét nông hình bầu dục hoặc hình tròn không gây ngứa, không có mủ, kèm theo nổi hạch. Lúc này mụn đã mọc khắp cơ thể sần sùi, có ban đỏ nhưng không ngứa, người bệnh bắt đầu bị tổn thường tại các vùng niêm mạc

- Giai đoạn 2: Bắt đầu bị tổn thương tại các vùng niêm mạc và có mụn khắp cơ thể, những tổn thương này sần sùi, có ban đỏ nhưng không ngứa.

- Giai đoạn 3: Các cơ quan toàn bộ cơ thể như hệ thần kinh, gan, thận, tĩnh mạch bị tổn thương bởi dấu hiệu sưng mủ.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục có tên gọi là bệnh Herpes sinh dục do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra. Bệnh mụn rộp sinh dục tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không được chưa trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiệp trọng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục có thơi gian phát triển rất nhanh, thường chỉ sau từ 3 - 14 ngày nhiễm bệnh, ngươi sẽ xuất hiện các dấu hiệu như :

- Toan thân nổi ban đỏ, nóng sốt, sưng hạch bạch huyết, bạch cầu trong máu tăng cao.

- Xuất hiện các dấu chấm phát ban ở bộ phận sinh dục gây ngứa rát. Sau một thời gian, các nốt phát ban sẽ nổi các mụn nước li ti khi vỡ ra sẽ gây khó chịu, đâu rát cho người bệnh.

- Đối tượng nào dễ mắc phải các bệnh xã hội
- Bệnh xã hội có thể xây ra với bất kì ai đã từng quen hệ tình dục. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh xảy ra cao hơn với các đối tượng cụ thể như sau :

  • Những người có nhiều hơn 1 đối tác quan hệ tình dục
  • Nhưng người quan hệ với người có nhiều đối tác quan hệ tình dục khác
  • Quan hệ bừa bài nhưng không sử dụng bao cao su
  • Dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm, chích ma túy
  • Những người mua bán tình dục, hành nghề mại dâm hoặc mua dâm

Bệnh xã hội có tính chất nguy hiểm cao, rất khó nhận biết chỉ khi bệnh đã phát triển và trở nên trầm trọng thì người bệnh mới phát hiện ra. Trẻ vị thành niên và những người trẻ tuổi có ít kinh nghiệm an toàn tình dục là đối tượng có nguy cơ hàng đầu mắc các bệnh xã hội.

Trên đây là những chia sẻ được chuyên mục sức khỏe đời sống tổng hợp tư nhiều nguồn tin tức khác nhau. Mong răng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn cũng như các phương pháp phòng tránh các bệnh xã hội bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như chính "đối tác" của mình.